Thành Lập Hiệp hội Dừa Việt Nam (VCA)

Sáng 31/12/2009, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Nội vụ trao quyết định số 1537/QĐ-BNV, ngày 12/11/2009 thành lập Hiệp hội Dừa Việt Nam (viết tắt là VCA). Hiệp hội là thành viên của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh.

Image title

 Đây là tổ chức xã hội, nghề nghiệp hoạt động theo điều lệ của Hiệp hội Dừa Việt Nam được Bộ Nội vụ phê duyệt, tuân thủ quy định của pháp luật và chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Công Thương và các bộ, ngành khác có liên quan về lĩnh vực Hiệp hội hoạt động. Hiệp hội ra đời nhằm liên kết, hợp tác các doanh nghiệp, tổ chức, các nhân trồng dừa, sản xuất chế biến, kinh doanh những sản phẩm từ dừa và liên quan tới dừa trong cả nước. Hiệp hội Dừa Việt Nam hiện có 20 tổ chức, doanh nghiệp và 50 cá nhân thành viên.

Năm 2010, nước ta có khoảng 200.000 ha dừa tập trung tại các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Duyên hải Nam Trung Bộ: Bến Tre, Trà Vinh, Bình Định, Phú Yên… Riêng tỉnh Bến Tre có trên 50.000 ha dừa, thu nhập từ vườn dừa từ 50 triệu – 100 triệu đồng/ha/năm, năm 2008, giá trị xuất khẩu các sản phẩm từ dừa gần 70 triệu USD.

Việt Nam là một trong tám nước được chọn cho dự án “Chiến thắng đói ghèo trong cộng đồng trồng dừa” do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế (IFAD) tài trợ.

Bà Nguyễn thị Kim Thanh, Giám đốc công ty Dừa Việt đã ghi lại chương trình Đại hội toàn thể Hiệp Hội Dừa Việt Namnhiệm kỳ Một 2010 -2015, như sau:

 8h30’ sáng ngày 31/12/2009, tại Hội trường Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) diễn ra Đại hội toàn thể Hiệp Hội Dừa Việt Nam.

Với sự tham dự của các vị đại biểu đến từ Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, UBNDTP HCM, Quỹ bảo lãnh tín dụng TP HCM, Hiệp hội trang trại và nông thôn Việt Nam, Hiệp hội rau quả, Hội Doanh nghiệp TP HCM và hơn hơn 80 hội viên của Hiệp hội Dừa Việt Nam từ các tỉnh thành trên cả nước: Hà nội, Bình Định, Phú Yên, Bến Tre, Trà Vinh, TP HCM, ...Các báo đài gồm: VTV, HTV, BTV, Báo Saigon Giải Phóng, Báo Thanh Niên, Thời báo Kinh tế Saigon, Nông thôn ngày nay, ...

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, vì lý do sức khoẻ không thể đến dự được, nhưng đã có thư chào mừng đại Hội, ông Đinh Phong, Phó Chủ tịch Hội nhà Báo Việt nam nguyên giám đốc Đài truyền hình TP HCM, bận công tác đột xuất tại Hà Nội cũng đã gửi lời chào mừng và nhận làm cố vấn về mặt Truyền thông báo chí cho Hiệp hội Dừa Việt Nam.

Sau những phát biểu chào mừng của các vị đại biểu và những lời động viên khích lệ từ các ban ngành. Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Trưởng Ban vận động thành lập Hiệp hội Dừa Việt Nam đã nêu lý do cần thiết thành lập Hiệp hội Dừa Việt Nam và tổng kết những hoạt động trong vòng 6 tháng của Ban vận động với những công việc cụ thể: Vận động được hơn 50 cá nhân gồm những người dân trồng dừa, các nhà khoa học và những người yêu thích dừa cùng hơn 20 DN sản xuất kinh doanh những sản phẩm từ dừa và liên quan tới dừa như: Dừa Việt, Vocarimex, Bảo vệ Thực vật An Giang, Tổ chức sự kiện Quốc tế AN Pha, Giải  pháp tự động Ánh Minh,...

Sau tổng kết hoạt động của Ban vận động thành lập Hiệp hội Dừa Việt Nam, bà Nguyễn Thị Kim Thanh tuyên bố giải tán Ban vận động và nhường quyền điều khiển chương trình cho Chủ tịch đoàn.

Chủ tịch đoàn bắt đầu công việc chính thức. Đai hội thông qua dự thảo Điều lệ và Phương hướng nhiệm vụ của Hiệp hội Dừa Việt Nam nhiệm kỳ I: 2010 - 2015 với sự góp ý sôi nổi từ các hội viên và các vị đại biểu. Người có ý kiến sôi nổi nhất là bà Võ Mai, tiến sỹ nông học với những ý kiến rất chân tình thiết thực. Toàn thể hội viên thống nhất 100% ý kiến đóng góp và thông qua điều lệ cùng phương hướng hoạt động của Hiệp hội Dừa Việt Nam  Lần thứ nhất 2010 - 2015.

Phần còn lại dành cho ban bầu cử. Với 12 cá nhân được đề cử trước và danh sách chốt lại là 15 người sau khi được đề cử tiếp theo.   

             Image title

            Ban chấp hành Hiệp hội Dừa Việt nam nhiệm kỳ Một 2010 -2015

Ban chấp hành Hiệp hội Dừa Việt lần thứ nhất được bầu với 100% số phiếu. 15 vị trong Ban Chấp hành Hiệp hội Dừa Việt Nam có 5 nữ và 10 nam. Gồm 1 Chủ tịch, 4 Phó chủ tịch và 10 uỷ viên. Trong đó, có 1 đại biểu từ Hà Nội, 3 đại biểu từ các doanh nghiệp và nông dân trồng dừa tiêu biểu của tỉnh Bến Tre, 1 đại biểu từ Bình Định, 1 từ Trà Vinh, còn lại là các doanh nghiệp và các nhà khoa học từ TP HCM. 3 cương vị chủ chốt của Hiệp hội Dừa Việt Nam được giao cho các ông bà:

1. Chủ tịch: Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Giám đốc công ty Dừa Việt;

2. Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký: Ông Võ Văn Long, Trưởng  phòng kế hoạch và quan hệ quốc tế Viện Nghiên cứu dầu và cây có dầu Việt Nam

3. Phó Chủ tịch kiêm trưởng ban kiểm soát: ông Nguyễn Văn Minh, UV BCH Hiệp hội Doanh nghiệp và Trang trại Nông thôn Việt Nam.

Báo tuvanonline.com đã kịp thời đưa tin tại địa chỉ:

http://www.tuvanonline.com/tintuc/kinh-te-xa-hoi/su-kien-nhan-vat/14981/31.tuvanonline.

VTV9 đã phát sóng đưa tin trong chương trình thời sự lúc 6g30 chiều 31/12.

           Image title

                      Bà Nguyễn Thị KIm Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Dừa Việt Nam

 

Chủ tịch Hiệp hội dừa Việt Nam Nguyễn Thị Kim Thanh, cho biết: “Trong Hội nghị COOTECH lần thứ 44, diễn ra từ ngày 5 đến 9-7-2010, tại Khách sạn Imperial Boat House Resort & Spa ở đảo Samui (Thái Lan) với chủ đề: “Phát triển công nghệ mới cho một nền kỹ nghệ dừa mang tính cạnh tranh và bền vững”, Hiệp hội dừa Việt Nam sẽ giới thiệu mục đích ra đời của Hiệp hội dừa Việt Nam, để cho bạn bè trên thế giới biết về thế mạnh của ngành sản xuất dừa ở Việt Nam. Đồng thời phối hợp với VOCARIMEX, các tổ chức, các công ty, các hiệp hội có liên quan đến ngành dừa trong nước để đề xuất ý kiến mời thành viên các nước tham gia giao lưu văn hóa, giới thiệu những sản phẩm, máy móc thiết bị phục vụ ngành dừa tại Việt Nam năm 2011”.

Thành viên tiêu biểu

Thăm dò ý kiến

Theo bạn sản phẩm dừa Bến Tre hiện như thế nào?

Đăng ký nhận email

Nhập email của bạn để nhận thông tin từ Hiệp Hội Dừa Việt Nam
Hủy đăng ký

Thống kê truy cập

Số người trực tuyến: 10
Lượt truy cập: 50
Hiệp Hội Dừa Việt Nam
Tầng 18, Tòa nhà Indochiana Park Tower. Số 4, Đường Nguyễn Đình Chiều, Phường Đakao, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh. Việt Nam
0903 392 782 - (08) 3510 0246
Trang thông tin thuộc Hiệp hội Dừa Việt Nam. Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ website.
Thiết kế bởi : Viễn Nam
Địa chỉ: 347/28 Lê Văn Thọ, Phường 09, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh - Điện thoại: (08) 62954528 - 6257 6674 - 6257 6739 - Website: www.viennam.com